Lý A 08-12 ĐHSP Huế
Chào bạn! Tập thể Lý A chúc bạn luôn có nhiều thật nhiều những niềm vui!
Hãy thường xuyên nghé thăm diễn đàn để cùng nhau trao đổi, giao lưu các bạn nhé!
Mời bạn đăng nhập hoặc đăng ký để sử dụng hết các chức năng của diễn đàn.
"Bạn bè ơi ta sắp phải xa rồi
Bao kỷ niệm ước mơ còn hiện hữu
Đỏ rực trời phượng xưa đầy quyến rũ
Ngẩn ngơ lòng ve xao động ngân vang."


(¯`'·.¸¸.·'´¯) ¸,ø¤°``°¤ø,¸(¯`'·.¸¸.·'´¯) Tập thể Lý A: Đoàn kết - Vững mạnh - Thành công! (¯`'·.¸¸.·'´¯) ¸,ø¤°``°¤ø,¸(¯`'·.¸¸.·'´¯)
 
Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Latest topics
» P H Ỏ N G V Ấ N T H Ư Ợ N G ĐẾ
by conquynho Thu May 31, 2012 2:28 pm

» TÀI LIỆU VẬT LÝ LƯỢNG TỬ
by vochien1004 Sat Apr 14, 2012 12:41 pm

» NHẬT KÝ THỰC TẬP SƯ PHẠM
by Cutun_0204 Thu Apr 05, 2012 12:52 pm

» lặng quá mọi người ơi!!
by conquynho Wed Apr 04, 2012 6:07 pm

» 8.33333333333333333333
by starfish Thu Mar 08, 2012 9:49 am

» Có ai có giáo án 10 nâng cao phần Cơ học chất lưu không?
by leminh Wed Feb 29, 2012 12:36 pm

» trao đổi CHUYÊN MÔN
by conquynho Mon Feb 27, 2012 10:09 pm

» soooooooooooos
by victory2290 Wed Feb 22, 2012 11:53 am

TIN TỨC
Top posters
conquynho
 
vochien1004
 
Zuzu^__^
 
tranvanluong
 
Cutun_0204
 
viethung.huevn
 
starfish
 
lemai
 
THIENTHANTINHYEU
 
nguyenlehongthuy
 
Liên kết

Share | 
 

 Thực tập sư phạm...^^

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Zuzu^__^
Thành viên
Thành viên
avatar

Tổng số bài gửi : 58
Join date : 07/08/2011
Đến từ : Huế mộng Huế thơ....^^

Bài gửiTiêu đề: Thực tập sư phạm...^^   Wed Oct 12, 2011 11:03 am

Bài viết này kiếm trên mạng nhá:

Kinh nghiệm thương đau trong lần thực tập năm thứ 3, giờ lên lớp đầu tiên. Mình rất tự tin mặc dù đây là lần đầu tiếp xúc với học sinh (thông thường trước khi lên lớp lấy điểm sẽ có một giờ hoặc một khoảng thời gian làm quen với học sinh trước -> vì thời gian không cho phép nên mình xung phong lên lớp đầu tiên trong đoàn, tự tin quá xá ).

Mình vẫn còn nhớ đó là bài dạy cách tạo bảng biểu cho học sinh lớp 10A3 trường Phú Xuyên B.
Mọi việc có vẻ rất ổn, cứ 5' mình nhìn đồng hồ một lần để tránh cháy giáo án Smile, đoạn cuối còn phải đẩy tốc độ hơi nhanh để kịp giờ, cuối cùng cũng xong, củng cố kiến thức và ra câu hỏi quá ổn, mình thảnh thơi ký sổ đầu bài chờ trống hết giờ, nhưng rồi 1', 2' vẫn k nghe thấy gì, mình bắt đầu hơi lo, lúc đầu giờ đã phải chỉnh lại đồng hồ cho đúng với đồng hồ của bác bảo vệ rồi cơ mà, nhìn xuống cuối lớp thì thấy lũ giáo sinh (he, lũ bạn thực tập cùng ấy mà) hốt ha hốt hoảng "nhầm giờ rồi, còn những 5' nữa cơ" -> vậy là xong cháy giáo án rùi, đã thế còn đứng trước nguy cơ lớp sẽ bị ra sớm so với quy định, vậy là hỏng bét rồi.

Nhưng "khó khăn không làm anh hùng chùn bước ", ngay lập tức mình làm bộ mặt tươi cười :"Các em hôm nay lần đầu tiên gặp cô đúng không, và đây cũng là lần đầu tiên cô đứng trên bục giảng, lúc này cô mới biết rằng học trò quan trọng với người giáo viên bao nhiêu, bởi "không thầy đố mày làm nên" nhưng "không trò thì cũng đố thầy dạy ai". Sau đây cô sẽ đọc cho các em nghe một bài thơ mà cô rất thích, bài thơ đã cho thấy tầm quan trọng của học trò là thế nào.

Hic, khổ nỗi là cái bài thơ này mình k thuộc lắm, nên đọc ấp a ấp úng, đôi chỗ quên mất vài câu, nhưng không sao, học trò vẫn mắt sáng như sao, nhìn cô giáo đầy ngưỡng mộ. Tuy nhiên với tốc độ tên lửa của mình (hic, nói nhanh ấy mà, một thói quen khó sửa) đọc xong rồi mà vẫn chưa có trống Sad(. Học sinh lại vẫn đang háo hức chờ, và lần này thì đúng là củ chuối, mình mở cặp lấy ra quyển sổ thơ (sao tự nhiên lại mang nó đi đúng vào buổi này chứ) và đọc lại cho các em nghe bài thơ đó một lần nữa (lần này hoàn chỉnh hơn và cũng diễn cảm hơn) -> hic, không biết các em nghĩ gì nhưng vỗ tay nhiệt liệt, tiếng vỗ tay hòa lẫn với tiếng trống trường.

Vậy là kết thúc tiết học đầu tiên, lời cuối cùng tôi xin trích dẫn nhận xét của thầy hướng dẫn "Cháy giáo án nhưng biết cách sửa chữa thông minh", wow may quá, điểm vẫn ok .

Nguồn: http://www.yeuvatly.com/@forum/thuc-tap-su-pham/325-kinh-nghiem-thuc-tap-su-pham-1-a.html#ixzz3qHf6hpC1
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Zuzu^__^
Thành viên
Thành viên
avatar

Tổng số bài gửi : 58
Join date : 07/08/2011
Đến từ : Huế mộng Huế thơ....^^

Bài gửiTiêu đề: Re: Thực tập sư phạm...^^   Wed Oct 12, 2011 11:05 am

Thực Tập Sư Phạm - Nghĩ Về Những Bài Học Nhỏ Mà Không Nhỏ


Thời gian thực tập của các bạn sinh viên Sư phạm ĐH4 và Cao Đẳng 29 sắp kết thúc nhưng những gì mà sinh viên chúng tôi thu nhận được từ những ngày đầu tiên tập làm thầy cô giáo thì đã mở ra bao nhiêu những công việc phải làm để tự tin bước vào nghề...




Bài học thực tế
Năm học trước (năm thứ ba Đại học và năm thứ hai Cao đẳng), chúng tôi đã từng khăn gói về trường phổ thông kiến tập. Thời gian thực tế ấy, tuy rất bổ ích nhưng diễn ra quá nhanh (thông thường chỉ có ba tuần) và chúng tôi chỉ chủ yếu "mục sở thị", ngồi dự giờ học tập rút kinh nghiệm là chính. Chúng tôi cũng có tập tành soạn giáo án, nhưng do giáo án ấy không được thử thách qua bài giảng để có thể "kiểm chứng" những ưu điểm và hạn chế của nó. Rồi thì cũng hoàn tất một số thủ tục cho công việc kiến tập. Thời gian ngắn nên vừa làm quen với học sinh - đối tượng sinh động của ngành nghề sư phạm - thì cũng vừa đến lúc chuẩn bị chia tay trở về trường.

N[size=18]ăm học cuối - trước khi ra trường - thực tập là "một phần tất yếu của cuộc sống" sinh viên sư phạm. Chúng tôi đã có một khoảng thời gian dài hơn, cọ xát nhiều hơn với thực tế ở trường phổ thông và hóa thân thành thầy cô "nhập vai" hơn rất nhiều. Từ khi bước chân về trường phổ thông theo đoàn thực tập, có mặt đúng giờ vào ngày đầu tiên chào cờ ra mắt toàn thể giáo viên và học sinh toàn trường, chúng tôi đã được đón nhận không khác gì một giáo viên đã vào nghề. Về phía nhà trường là sự phân công công việc - mà toàn những việc hệ trọng (chủ nhiệm, dạy lớp, tổ chức phong trào, tháo gỡ những khó khăn của trường, của lớp, quan hệ với "đồng nghiệp", với các em học sinh), về phía bản thân là sự nhập cuộc thích nghi từ giờ giấc đến trang phục, từ lời ăn tiếng nói đến vóc đi dáng đứng, từ thái độ làm việc nghiêm túc đến tinh thần cầu tiến ham học hỏi...
[size=18]
Tất cả là những bài học lớn nhưng không phải nằm khô khan trên trang sách theo kiểu từ chương mà sống động, đa dạng biến hóa khôn lường... Đôi khi so với "lý thuyết màu xám" mà chúng tôi đã học thì "cây đời xanh và tươi" đến mức không chịu nổi và không ít "thầy cô giáo sinh viên" chúng tôi đã thực sự bị "sốc", bị "choáng" - kể cả một số trường hợp ngoại lệ là bị hụt hẫng...

Nói về "tình huống sư phạm" thì nhiều không biết bao nhiêu mà kể - có những chuyện "thật mà như đùa", "dở khóc dở cười" hay cười ra nước mắt mà chúng tôi sẽ có dịp trở lại trong một dịp khác. Ở đây, trong phạm vi bài viết nhỏ này, chúng tôi chỉ muốn cụ thể hóa một số bài học - có thể nói là đầu tiên - trong thời gian thực tập mà chúng tôi rút ra được. Điều này không ngoài mục đích dành cho bản thân mình một mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới - và nếu có thể - thì những điều chúng tôi chia sẻ ở đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích cho các thế hệ sinh viên sư phạm đàn em bổ sung cho hành trang nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Hãy cố "quăng mình" ra đứng trước đám đông như một M.C.

Một sinh viên là thành viên của ban Đại diện lớp, một sinh viên là "thủ lĩnh" phụ trách Đoàn, Hội bao giờ cũng cảm thấy dễ dàng hơn khi đứng nói chuyện trước đám đông. Cảm xúc đầu tiên khi đi thực tập là cái cảm giác hối tiếc khi những ngày còn học ở lớp, chúng tôi rất ngại - và sợ - "bị" thầy cô mời đứng lên trước lớp thuyết trình hay tập giảng. Kết quả là khi đứng trước lớp, phía dưới là các em học sinh đang tròn mắt quan sát mình, là giáo viên hướng dẫn đang nghiêm khắc đánh giá mình...thì cảm giác run rẩy, bối rối, mất bình tĩnh nghiêm trọng vây bủa lấy. Chúng tôi thậm chí cất không nổi thành lời - huống chi là giảng bài - có cảm giác "xây xẩm" và toàn thân chao đảo (tai và má nóng bừng, tim đập loạn nhịp, tay lạnh ngắt, chân bủn rủn và có khi mồ hôi vã ra ướt cả người).

Thật là đáng sợ phải không các bạn ? Điều này có thể khắc phục như thế nào ?
Về lâu về dài, khi mới là sinh viên năm nhất, bạn hãy tập cho mình một sự dạn dĩ và tự tin trước đám đông, bạn hãy xung phong lên trước lớp để thuyết trình (cho dù run), bạn hãy gắn bó với các thành viên trong lớp để có cảm giác tự tin và được ủng hộ khi lên trình bày trước lớp, thiết lập một mối quan hệ tốt với giáo viên, bạn cũng sẽ được động viên tinh thần rất nhiều. Và tốt nhất là hãy tích cực tham gia các hoạt động phong trào, được quản trò, được làm MC... thì khả năng ứng phó trước đám đông của bạn sẽ được nâng lên "trên cả tuyệt vời".
Nhưng một khi không có một sự chuẩn bị lâu dài như thế thì khi thực tập, việc đầu tiên là bạn hãy đến làm quen với lớp mình sẽ dạy, tạo mối quan hệ thân thiết để nhận được sự ủng hộ tích cực của "fan" là các em học sinh. Thứ hai, một bài soạn giảng được chuẩn bị kỹ lưỡng, hạn chế được nhiều sai sót cũng là một điều kiện làm cho bạn tự tin hơn. Việc đọc đi đọc lại, thuộc lòng giáo án (và hiểu những điều mình đã thuộc) cũng rất cần thiết. Sau đó bạn hãy tập giảng càng nhiều càng tốt, bạn có thể nhờ nhóm bạn bè thân của mình "giả bộ" làm học trò để luyện tập cho thật nhuần nhuyễn và thuần thục cả giáo án. Dù không hoàn hảo nhưng chắc chắn bạn sẽ bớt đi rất nhiều cảm giác mất bình tĩnh để thực hiện tốt nhất trong khả năng cho phép giờ giảng đã được phân công
[size=18]
Hãy ngẫu hứng như một nghệ sĩ trên bục giảng
L[size=18]àm thầy cô giáo - một nghệ sĩ trên bục giảng, chữ viết và giọng n
ói của bạn cực kỳ quan trọng. Đến những tiết dạy của bản thân và bạn bè, chúng tôi mới "đau lòng" nhận ra rằng giọng nói "đớt" (theo kiểu Nam bộ rất phổ biến ở trường ta), phát âm không chuẩn; chữ viết xấu - vừa không rõ nét, vừa không cân đối và đều đặn, vừa không ngay hàng thẳng lối...thực sự là một tai họa.

Một "đồng nghiệp" là sinh viên của chúng tôi đã phải "chào cờ" - đứng như trời trồng trong giờ giảng chỉ vì lối phát âm không chuẩn. Chỉ mới có vài lời mở đầu thôi: "Hôm nay chúng ta sẽ học một câu chiện chiền thiết Sự tích Hồ Gơm..." thì cả lớp đã cười lên một cái ồ. Kết quả, "thầy giáo" cười theo như "mếu" và quên sạch những gì mình định giảng, định nói. Một bạn "đồng nghiệp" khác chỉ mới cầm phấn viết tựa bài thôi thì đã phô bày ra những lỗi chính tả không thể chấp nhận cùng một nét chữ "xấu một cách hoàn hảo", không khen vào đâu được. Không khí cảm xúc của lớp học, của bài học bị phá vỡ ngay từ những phút đầu tiên - chứ không đợi "phút 89 !".
Kể ra những tình huống nêu trên, chúng tôi cứ tiếc "giá mà": Giá mà ngày nào còn đi học, chịu khó rèn chữ viết. Tôi nhớ có những bạn đã hết tiết học, nán lại lớp nhặt những viên phấn vụn và nắn nót tập viết bảng. Có những bạn ngày nào về phòng trọ cũng rỉ rả tập đọc diễn cảm mặc kệ cho lũ bạn chê cười trêu ghẹo. Vậy mà những "thầy cô giáo tương lai" không hề dự một kỳ thi nghiệp vụ nào ấy đã thật sự thu hút lớp học ngay từ những phút đầu tiên trên lớp. Từ lời ăn tiếng nói vừa chỉn chu chính xác vừa biểu cảm và truyền cảm đến chữ viết vừa đều vừa đẹp vừa rất rõ ràng. Không chỉ có thể, cách ngắt nhịp khi nói, cách lên giọng và xuống giọng khi trầm khi bổng, tiến độ nói khi thì dồn dập sôi nổi lúc lại khoan thai chậm rãi theo yêu cầu nội dung của bài giảng...sẽ làm tròn mắt há hốc mồm các cô các cậu học trò.
Vậy thì còn chờ gì nữa, bạn hãy "tập viết" và "tập nói" đi. Viết và nói là cả một nghệ thuật, và người thầy giáo còn là một nghệ sĩ nữa đấy...! Người thầy phải biết nuôi dưỡng cảm xúc bằng một thái độ sống tích cực để chữ viết và giọng nói của mình luôn có hồn và "hút hồn" người khác...

Hãy tích lũy kiến thức như một con ong cần cù hút mật
Việc đọc, nghiên cứu tài liệu sách vở trong thời gian học ở giảng đường và công việc thu thập kiến thức làm hoàn chỉnh giáo án của mình trong giai đoạn thực tập ở trường phổ thông có mối quan hệ biện chứng với nhau.

Về kiến thức, nếu bạn tích lũy một cách phong phú kiến thức và phân loại sắp xếp chúng một cách khoa học tức là bạn sẽ tạo điều kiện cho mình nhiều sự thuận lợi trong công việc soạn giáo án sau này. Những kiến thức - đặc biệt là kiến thức chuyên ngành - được phân loại một cách hợp lý khoa học sẽ là một nguồn tư liệu quý giá dễ tra cứu khi bạn soạn giáo án. Thời gian thực tập, bạn phải lên lớp ít nhất là 8 tiết đánh giá (chưa kể các tiết dạy thử) với bao công việc dồn dập khác, nếu không tiết kiệm được thời gian, bạn sẽ bị chìm lấp trong hàng núi công việc không có lối ra. Lúc đó, giáo án sẽ được soạn một cách đối phó, không cung cấp đủ và sâu các kiến thức cơ bản. Điều này vừa làm cho bạn có một tiết dạy không thành công vừa gieo vào người hướng dẫn ấn tượng không tốt về một sinh viên vừa thiếu vừa yếu về kiến thức chuyên môn và về tinh thần thái độ làm việc.
Về phương pháp (hay kỹ năng, thao tác), do đã có thói quen đọc và nghiên cứu thường xuyên, công việc soạn giáo án sẽ đỡ đi rất nhiều phần vất vả. Bạn sẽ có một cách làm việc theo kế hoạch, khoa học và hiệu quả. Từ cách ghi chép trình bày đến việc sắp xếp các ý trong giáo án, từ việc xử lý thông tin thu thập được đến việc khái quát ý cho bài giảng cô đọng, hàm súc không lan man dông dài khó kiểm soát. Tất cả đều góp phần làm cho bài giảng của bạn đáp ứng các yêu cầu về thời gian, giúp bạn đạt được các mục tiêu bài học một cách trọn vẹn và tích cực.

Hãy hòa đồng, khiêm tốn và cầu tiến như một người đi học việc
Trên thực tế phong phú ở môi trường sư phạm mà bạn về thực tập, có trường khá thoải mái đến mức gần như đơn giản mọi thứ, có trường nghiêm túc đến mức khắc khe căng thẳng...Nhưng cho dù thực tế đó có thông thoáng hay khắc nghiệt, bạn đều học được rất nhiều từ những nền tảng cơ bản mà bạn có được.
Trước hết sự hòa đồng giúp bạn thích nghi tốt với môi trường xung quanh. Chẳng hạn như sự dễ dãi của nhà trường, bạn hãy xem đó là cơ hội để bạn thực hiện những ý tưởng ấp ủ, thử nghiệm nó cho công việc của mình mà không sợ bị nghi ngại, "bắt bẻ". Ngược lại sự khó khăn ở một trường khác lại giúp bạn xác định những khuôn khổ cần thiết cho một công việc đòi hỏi sự nghiêm túc mô phạm. Vấn đề là khả năng thích nghi và biến hóa của bạn đến đâu ? Khi có ý nghĩ tích cực rằng môi trường phổ thông thử thách sức chịu đựng của mình thì bạn sẽ vượt qua nó như là cách để chiến thắng chính bản thân mình.

Sự khiêm tốn bao giờ cũng là vé thông hành tốt cho hành trình của một người đi học việc. Điều này thật sự là một thách đố đối với tính háo thắng của những người còn trẻ tuổi. Vậy thì bên cạnh các phẩm chất cần có của một "thầy cô giáo sinh viên", bạn hãy học cách tự kiềm chế. Sự trầm tĩnh sẽ giúp cho bạn chính chắn hơn, và trưởng thành hơn. Có gì thiệt thòi đâu nếu bạn có thêm những điều cần và đủ ấy vì công việc của một nghề giáo rất cần những tư chất đó ? Thật khó chấp nhận khi đang ở tư cách người học việc bạn lại tỏ ra đánh giá thấp hoặc coi thường người hướng dẫn. Xét về mặt đạo đức hay tâm lý đều không ổn. Sự khiêm tốn làm cho bạn ngay cả khi phải tiếp nhận một điều còn rất hạn chế thì cũng có thể xem đó là một bài học kinh nghiệm quý.

Và sự khiêm tốn ấy luôn song hành cùng tinh thần cầu tiến. Ham học hỏi, học mọi nơi, mọi lúc, mọi đối tượng sẽ cho bạn nhiều bài học về nghề nghiệp không thể nào tìm thấy trong bất cứ giờ học nào ở giảng đường. Bạn hãy thu thập những gì bạn "mắt thấy tai nghe" vào trong một quyển sổ - tạm gọi là "Nhật ký thực tập". Đôi khi đó chỉ là những ghi chép cảm tính, tản mạn, ngẫu nhiên hoặc rất tình cờ. Nhưng biết đâu sau này khi đã trở thành thầy cô giáo thật sự, những điều nho nhỏ đó sẽ trở thành những bài học lớn...?

Còn nhiều nữa những vấn đề khác, mà chúng tôi hy vọng sẽ trở lại trong những bài viết sắp tới. Thật là chủ quan khi cho rằng chỉ một vài kinh nghiệm mà chúng tôi thu thập được có thể quyết định thành công hay thất bại cho một kỳ thực tập. Vì thế trong một bài viết nhỏ này, chúng tôi chỉ ước mong khiêm tốn rằng bạn sẽ có thể gặp nhiều thuận lợi hơn cho công việc thực tập nói riêng và trong tương lai nói chung khi bạn thật sự trở thành thầy cô giáo.[/size]
sunny sunny sunny sunny sunny

Nguồn: http://www.yeuvatly.com/@forum/thuc-tap-su-pham/325-kinh-nghiem-thuc-tap-su-pham-1-a.html#ixzz3qHeUOOCs
[/size][/size]
[/size]
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
conquynho
Thành viên
Thành viên
avatar

Tổng số bài gửi : 155
Join date : 06/08/2011
Age : 26
Đến từ : Ngoại ô TP Huế

Bài gửiTiêu đề: Re: Thực tập sư phạm...^^   Wed Oct 12, 2011 9:12 pm

Thú vị đó
thêm kinh nghiệm
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Thực tập sư phạm...^^   

Về Đầu Trang Go down
 
Thực tập sư phạm...^^
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Lý A 08-12 ĐHSP Huế :: Giao lưu-
Chuyển đến 
Free forum | Khoa học | Trường | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create your own blog